Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

ABIGAIN VÀ NABANH



NHÂN VẬT KINH THÁNH
ABIGAIN VÀ NABANH
I Samuên 25.1-42

Phần giới thiệu:
Đúng là một sự trái ngược chúng ta đang có ở trước mặt tối nay. Bạn có thể gọi đấy là “Giai Nhân và Quái Thú”.
Abigain, rất xinh đẹp và Nabanh, rất quái gỡ.
I. CON QUÁI THÚ – NABANH, KẺ ĐIÊN DẠI.
Nabanh là một minh họa rất ấn tượng về một con người với cái tên biểu lộ ra bản chất của hắn.
Tên Nabanh có nghĩa là “kẻ dại”.
Nabanh được mô tả là “cứng cỏi hung ác” (câu 3), và thành tích hắn chứng minh hắn quả là y như thế. Cứng cỏi có ý nói tới: một con gấu trong một con người, lỗ mãng, suồng sã, và hung ác.
Khi David đến gặp Nabanh xin thực phẩm cho người của mình đang đói khổ, hắn đã từ chối không cho.
David có ý định giết Nabanh, nhưng Abigain, người vợ xinh đẹp của hắn, đã nài nĩ xin tha mạng cho người chồng bất xứng của nàng cũng như xin tha cho nhiều sinh mạng mà hắn ta đang sở hữu.
Nabanh không sở hữu một đức tính tốt đẹp nào của vợ mình, chúng ta sẽ xem xét đến trong một phút. Hắn sống rất tham lam và ích kỷ. Giàu có và dư dật với vàng và hàng hóa, hắn tưởng chỉ có tài sản của hắn thì sẽ được xếp vào vòng những người mà người ta sẽ kể tới.
Hắn có thể thở, nhưng không hề sống
Hắn luôn luôn nhận, song chẳng ban ra điều gì.
Là vết nhơ trong cõi thọ tạo, hư không,
Chẳng ai yêu thương và chẳng có ai cảm tạ.
Từ chương nầy, chúng ta thấy rõ Nabanh cũng là một kẻ ác lúc nào cũng say xỉn, cũng như không thể kiểm soát được, ngoan cố và tánh tình bủn xỉn. Không nghi ngờ chi nữa, hắn thường “say sưa”.
Sự ác trong con người nầy giống như một kẻ không tin Chúa: “con trai của Bêlian”, hắn quì gối trước thần của thế gian nầy mà không quì gối trước Đức Chúa Trời của tổ phụ hắn. “Belian” có nghĩa là “chẳng ích lợi, vô giá trị; hủy diệt, gian ác”.
Nabanh cũng là một môn đồ của Saulơ và vì thế có thể hắn đã dự vào tánh ghen ghét của nhà vua bị từ khước đối với David.
Thêm vào với tánh khí hung bạo cùng những việc làm gian ác của hắn là tánh ngu dốt, y như cái tên hắn đã chỉ ra vậy.
Khi nài xin tha mạng chẳng xứng đáng chi của hắn, Abigain đã cầu xin ơn thương xót vì cớ tánh dại dột của hắn.(Xem câu 25).
Thực vậy, Abigain đã nói: “Xin chúa chớ kể đến người hung ác kia, là Na-banh; vì tánh hắn thật hiệp với nghĩa tên hắn: tên hắn là Na-banh, và nơi hắn có sự điên dại”.
Sau khi Nabanh giã say rồi, người ta thuật cho hắn hay lời đe dọa của David muốn lấy mạng hắn, rồi hắn đã ngã chết do hậu quả quá sợ hãi.
II. GIAI NHÂN – ABIGAIN, NGƯỜI ĐÀN BÀ VỚI VẺ ĐẸP VÀ BỘ ÓC.
A. Tên và lai lịch của Abigain.
Tên Abigain có nghĩa là: “Cha người là sự vui mừng” hay “Cớ vui mừng”.
Kinh Thánh chẳng cung ứng cho chúng ta một manh mối nào về cha mẹ hay gia phổ của Abigain.
Bằng chứng tôn giáo và tri thức về lịch sử Do thái của nàng cho thấy có một sự dạy dỗ khi còn thơ ấu trong một gia đình tin kính, và một sự quen thuộc với các sự dạy của những vị tiên tri trong xứ Israel.
Lời nài xin của nàng trước mặt David cũng tỏ ra sự nàng hiểu biết về các biến cố trong thế giới của nàng.
Trong những người nữ nổi tiếng của Cựu Ước, nàng được xem là người nữ khôn ngoan nhất.
B. Abigain là một giai nhân với đầu óc (câu 3)
1. Nàng là một người nữ có sự hiểu biết rất tốt. Châm ngôn 2.1-15; 3.13-18; 4.5-9
2. Nàng có khuôn mặt rất khả ái.
Ngày nay, nhiều người nữ tìm cách lo làm đẹp và đầu óc họ trì trệ.
Một khuôn mặt dễ thương có thể che giấu một cái đầu trống rỗng.
Nhưng với Abigain, sự dễ thương và thông minh cùng song hành với nhau.
Chúng ta biết rõ không phải ai cũng xinh đẹp cả đâu. Một số người trong chúng ta chỉ cần nhìn vào trong gương! Chúng ta cần nhìn nhận vẻ đẹp đến từ đâu – từ nơi CHÚA!
Thậm chí trong sự đẹp đẽ của nàng, Abigain không tự tôn cao mình, thay vì thế nàng đã tôn cao Đức Chúa Trời!
Nếu Đức Chúa Trời chúc phước cho bạn với vẻ đẹp tuyệt vời, ấy chẳng phải vì mục đích cá nhân của chính bạn đâu, mà vì sự vinh hiển của Ngài đấy!
C. Abigain là một người nữ bị kẹt trong một mối hôn nhân rối rắm (câu 3)
Tại sao một thiếu nữ xinh đẹp dễ thương như thế lại lấy một kẻ như Nabanh làm chồng – một gã điên dại lúc nào cũng say sưa?
Hãy nhớ, trước đây chúng ta đã nói hôn nhân trong thời buổi ấy đa phần là do gia đình sắp đặt cả.
Nabanh có nhân thân giàu có và dường như là “một cú bắt bóng đẹp mắt” cho Abigain. Nhưng tính nết không được chú trọng bằng tài sản.
Một người nữ trong thế gian ngày nay đã đưa ra nhiều sự lựa chọn về người bạn đời của mình.
Có lẽ nàng biết rõ mọi thất bại của hắn và tưởng rằng sau hôn nhân nàng sẽ sửa đổi hắn, thế nhưng nàng thấy mình hiệp với người chồng có mọi chiều hướng ngày càng gian ác thêm và nàng giờ đây bị kẹt trong một mối hôn nhân đầy rối rắm.
Chúng ta nên dè chừng con gái, cháu gái của mình, và nhiều thiếu nữ khác trong vòng ảnh hưởng của chúng ta trước nhu cần phải xem xét tính nết là phần quan trọng chủ yếu khi chọn lựa người bạn đời.
Quả thực, tên của nàng rất quan trọng, Abigain đã kinh nghiệm nơi Đức Chúa Trời là Cha của nàng vốn là một nguồn vui mừng có thể giúp cho nàng sống độc lập trong chỗ bất lợi, trải qua nhiều cảnh ngộ trong cuộc sống gia đình đáng thương của nàng.
D. Abigain là một người nữ được nhiều đầy tớ tôn trọng (các câu 14-17)
Với sự khôn ngoan và thái độ tin kính của mình, Abigain đã chiếm được lòng tôn trọng và trung thành của nhiều nhân công trong gia đình nàng.
E. Abigain là một người nữ rất tự tin.
Nhà văn Eugenia Price, đã viết về Abigain là “Một người nữ với sự tự tin của chính Đức Chúa Trời”, đã nói rằng: “Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể ban cho một người nữ tự tin như Abigain đã có, và chỉ có Đức Chúa Trời mới làm thế khi một người nữ bằng lòng cộng tác như Abigain đã cộng tác với Ngài trên từng phương diện”.
1. Nàng rất tháo vát và có tài (câu 18)
2. Nàng là một người nữ biết phân biện và suy xét chín chắn (câu 19)
3. Nàng là một người nữ rất khiêm nhường (các câu 23-24)
4. Nàng là một người nữ dạn dĩ (câu 24)
Là một người nữ Hêbơrơ bị cấm đoán bởi những tục lệ trong thời của mình không được đưa ra ý kiến trong trường hợp khẫn cấp và trong lúc có cần lớn lao nhất, Abigain, nàng đã liều mạng vì bực tức chồng mình chẳng biết sinh mạng đã bị đe dọa, không hành động cách bốc đồng, nhưng dạn dĩ, khi đến gặp David nài xin ơn thương xót.
Có những lúc thật là khó cho chúng ta nói trước tác dụng nào trong lời lẽ và hành động của chúng ta sẽ có trên người khác.
Sự can thiệp của Abigain đúng lúc dạy cho chúng ta biết lúc nào chúng ta có sự khôn ngoan để truyền đạt, đức tin để chia sẻ, và giúp tạo cơ hội, chúng ta không nên chần chừ mà phải liều dấn thân vào việc.
F. Abigain là một người nữ tỏ ra rằng Đức Chúa Trời đã ngự trong đời sống của nàng (các câu 28-31)
Thêm vào với nét quyến rũ và sự khôn ngoan của nàng là lòng trung thành. Nàng biết rõ Đức Chúa Trời, và mặc dầu nàng đã sống trong gia đình bất hạnh như thế, nàng đã giữ mình là một thánh đồ.
1. Nàng đã nói ra lời của lẽ thật.
2. Nàng đã nói ra lời khôn ngoan.
3. Nàng đã nói ra lời lẽ đem lại sự bình an (các câu 32-35)
David nguôi giận do sự khôn ngoan của Abigain.
G. Abigain được ban thưởng vì sự khôn ngoan của mình.
1. Nàng đã được giải phóng khỏi Nabanh (các câu 36-38)
2. Nhà vua ham mến nàng (các câu 39-42)
Phần kết luận
Trong một thế giới vốn ảnh hưởng nhiều ở Giêsabên, thật là khoan khoái khi có một vài Abigain trong thế gian nầy.
Nguyện Đức Chúa Trời ban cho chúng ta nhiều người nữ có tinh thần của Abigain.
1. Những người nữ nào có sự hiểu biết tốt.
2. Những người nữ nào đã kiếm được lòng tôn trọng của những kẻ ở trên, ở dưới và ở quanh họ.
3. Những người nữ tự tin – tháo vát và có tài.
Những người nữ biết phân biện và suy xét chín chắn.
Những người nữ khiêm nhường.
Những người nữ dạn dĩ.
4. Những người nữ biết tỏ ra Đức Chúa Trời trong đời sống của họ –
Những người nữ của lẽ thật và khôn ngoan, biết làm sự hòa thuận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét